2011-09-16    A most interesting article - thank you Peter H!  

  A little knowledge of Cancer and how to defeat it. Chemotherapy and Radiation are not the best ways.  


1. Every person has cancer cells in the body. These cancer cells do not show up in the standard tests until they have multiplied to a few billion. When doctors tell cancer patients that there are no more cancer cells in their bodies after treatment, it just means the tests are unable to detect the cancer cells because they have not reached the detectable size.
1. Mỗi người đều có tế bào ung thư trong cơ thể. Những tế bào ung thư này không hiển thị trong những kiểm tra tiêu chuẩn cho đến khi chúng nhân ra thành vài tỷ. Khi bác sĩ nói với bệnh nhân ung thư là không c̣n tế bào ung thư nữa  trong cơ thể của họ sau khi điều trị, điều đó chỉ có nghiă là những cuộc kiểm tra không phát giác ra các tế bào ung thư bởi v́ chúng đă không đạt được kích thước để phát giác ra chúng.  

2. Cancer cells occur between 6 to more than 10 times in a person's lifetime.
2. Các tế bào ung thư xuất hiện từ 6 đến hơn 10 lần trong suốt cuộc đời của một người.  

3. When the person's immune system is strong the cancer cells will be destroyed and prevented from multiplying and forming tumours.  
3. Khi hệ thống miễn dịch của người mạnh mẽ, các tế bào ung thư sẽ bị tiêu diệt và bị ngăn cản để chúng không tăng trưởng nhân lên và tạo thành khối u (bướu).


4. When a person has cancer it indicates the person has multiple nutritional deficiencies. These could be due to genetic, environmental, food and lifestyle factors.
4. Khi một người đă mắc bệnh ung thư có nghĩa là người đó bị bội suy dinh dưỡng. Đây có thể là do di truyền, môi trường, thực phẩm và các yếu tố của lối sống.  
 

5. To overcome the multiple nutritional deficiencies, changing diet and including supplements will strengthen the immune system.
5. Để khắc phục t́nh trạng bội suy dinh dưỡng, thay đổi chế độ ăn uống và bao gồm những chất bổ sung vào chế độ ăn uống sẽ tăng cường hệ thống miễn nhiễm.
 

6. Chemotherapy involves poisoning the rapidly-growing cancer cells and also destroys rapidly-growing healthy cells in the bone marrow, gastro-intestinal tract etc., and can cause organ damage, like liver, kidneys, heart, lungs etc.
6. Hóa học trị liệu làm nhiễm độc các tế bào ung thư đang phát triển nhanh và cũng diệt nhanh chóng các tế bào khỏe mạnh trong tủy xương, dạ dày, ruột v.v., và có thể gây tổn thương cho các cơ quan như gan, thận, tim, phổi v.v.  


7. Radiation while destroying cancer cells also burns, scars and damages healthy cells, tissues and organs.   
7. Các tia phóng xạ trong quá tŕnh tiêu diệt tế bào ung thư cũng đốt cháy, gây sẹo và làm thương tổn các tế bào khỏe mạnh, các mô tế bào và các cơ quan trong cơ thể.   


8. Initial treatment with chemotherapy and radiation will often reduce tumour size. However prolonged use of chemotherapy and radiation do not result in more tumour destruction.  
8. Bước đầu điều trị bằng hóa trị và xạ trị thường làm giảm kích thước khối u (bướu). Tuy nhiên sử dụng hóa trị và xạ trị lâu dài không kết quả trong việc tiêu diệt được khối u hơn.  


9. When the body has too much toxic burden from chemotherapy and radiation the immune system is either compromised or destroyed, hence the person can succumb to various kinds of infections and complications.  
9. Khi cơ thể có quá nhiều gánh nặng độc hại từ hóa trị và xạ trị, hệ thống miễn dịch bị tổn thương hoặc bị phá huỷ, do vậy cơ thể không chống đỡ nổi với các loại bệnh nhiễm trùng và biến chứng.   


10.
Chemotherapy and radiation can cause cancer cells to mutate and become resistant and difficult to destroy. Surgery can also cause cancer cells to spread to other sites.  
10. Hóa học trị liệu và xạ trị có thể gây biến đổi nơi các tế bào ung thư và do đó các tế bào ung thư sẽ trở nên bền và khó khăn để tiêu diệt. Phẫu thuật cũng có thể gây ra các tế bào ung thư di căn đến các chỗ khác.  

 

11.
An effective way to battle cancer is to starve the cancer cells by not feeding it with the foods it needs to multiply.  
11. Một phương pháp hiệu quả trong trận chiến chống lại ung thư là bỏ đói các tế bào ung thư bằng cách không nuôi dưỡng chúng với những thức ăn mà chúng cần để sinh sôi nảy nở.


WHAT CANCER CELLS FEED ON:
Các tế bào ung thư nuôi sống bằng: 


a. Sugar is a cancer-feeder - By cutting off sugar it cuts off one important food supply to the cancer cells. Sugar substitutes like NutraSweet, Equal, Spoonful, etc. are made with Aspartame and it is harmful. A better natural substitute would be Manuka honey or molasses but only in very small amounts. Table salt has a chemical added to make it white in colour. Better alternative is sea salt.  
a. Đường là một dưỡng chất nuôi sống tế bào ung thư - Không dùng đường nữa là cắt một nguồn cung cấp lương thực quan trọng cho các tế bào ung thư. Các sản phẩm thay thế đường như NutraSweet, Equal, Spoonful, v.v. được chế với chất Aspartame và chất này có hại.
Một sản phẩm thay thế đường tốt hơn từ thiên nhiên là mật ong Manuka hay c̣n gọi là mật đường, tuy nhiên chỉ dùng với số lượng rất ít. Muối bột (muối bàn) cũng có chất hóa học thêm vào để làm cho nó trắng. Tốt hơn là nên chọn muối biển.  

b. Milk causes the body to produce mucus, especially in the gastro-intestinal tract. Cancer feeds on mucus. By cutting off milk and substituting with unsweetened soy milk, cancer cells are being starved.  
b. Sữa khiến cơ thể tiết ra niêm dịch, đặc biệt ở vùng dạ dày và ruột. Tế bào ung thư nuôi sống nhờ niêm dịch (chất nhầy). Ngưng dùng sữa và thay thế bằng sữa đậu nành không đường, các tế bào ung thư sẽ bị bỏ đói.
 

c. Cancer cells thrive in an acid environment. A meat-based diet is acidic and it is best to eat fish, and a little chicken rather than beef or pork. Meat also contains livestock antibiotics, growth hormones and parasites, which are all harmful, especially to people with cancer.  
c. Các tế bào ung thư phát triển mạnh trong môi trường a-xít. Cách ăn uống dựa trên thịt th́ có tính a-xít. Do đó, tốt hơn hết là ăn cá và một ít thịt gà hơn là ăn thịt ḅ hay thịt heo. Thịt cũng chứa kháng sinh của thú nuôi, hormon tăng trưởng và kư sinh trùng là những thứ có hại, đặc biệt là cho những người bị ung thư.


d. A diet made of 80% fresh vegetables and juice, whole grains, seeds, nuts and a little fruits help put the body into an alkaline environment. About 20% can be from cooked food including beans. Fresh vegetable juices provide live enzymes that are easily absorbed and reach down to cellular levels within 15 minutes to nourish and enhance growth of healthy cells.  
d. Phương thức ăn uống được chế biến với 80% rau quả tươi và nước trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, hạt giống, các loại hạt và chút trái cây sẽ giúp đưa cơ thể vào môi trường kiềm. Khoảng 20% có thể từ thức ăn nấu chín, bao gồm cả đậu. Nước ép rau tươi cung cấp các enzyme sống, dễ dàng hấp thụ và tiếp cận vào các tế bào trong ṿng 15 phút để nuôi dưỡng và thúc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào khoẻ mạnh.


To obtain live enzymes for building healthy cells try and drink fresh vegetable juice (most vegetables including bean sprouts) and eat some raw vegetables 2 or 3 times a day. Enzymes are destroyed at temperatures of 104 degrees F (40 degrees C).  
Để có được những enzyme sống cho việc tạo nên những tế bào mạnh khoẻ, thử uống nước ép rau quả tươi (phần lớn các loại rau, gồm cả giá đỗ) và nên ăn rau sống 2 hoặc 3 lần một ngày. Các Enzyme sẽ bị tiêu huỷ ở nhiết độ 104 độ F (40 độ C)

 
e. Avoid coffee, tea, and chocolate, which have high caffeine. Green tea is a better alternative and has cancer-fighting properties. Water--best to drink purified water, or filtered, to avoid known toxins and heavy metals in tap water. Distilled water is acidic, avoid it.  
e. Tránh uống cà-phê, trà và sôcôla là những thứ có nhiều caffeine. Tốt hơn là nên chọn trà xanh mà uống, v́ trà xanh có đặt tính chống ung thư. Nuớc - tốt nhất là uống nước tinh khiết hoặc nước lọc để tránh các chất độc và kim loại nặng trong nước ṿi (nuớc máy). Nước cất có tính a-xít, phải tránh nó.

 

12. Meat protein is difficult to digest and requires a lot of digestive enzymes. Undigested meat remaining in the intestines become putrified and leads to more toxic buildup.  
12. Protein trong thịt khó tiêu hóa và đ̣i hỏi rất nhiều enzyme tiêu hóa. Thịt không tiêu hóa nằm nguyên trong ruột trở thành thối rữa và dẫn đến tích tụ độc hại hơn.

 
13.
Cancer cell walls have a tough protein covering. By refraining from or eating less meat it frees more enzymes to attack the protein walls of cancer cells and allows the body's killer cells to destroy the cancer cells.  
13. Thành tế bào ung thư được bao bọc bằng một lớp protein kiên cố. Hạn chế hoặc ăn ít thịt hơn sẽ giải phóng nhiều enzyme hơn để tấn công lớp protein của các tế bào ung thư và cho phép các tế bào diệt tự nhiên của cơ thể tiêu diệt các tế bào ung thư.


14. Some supplements build up the immune system (IP6, Flor-ssence, Essiac, anti-oxidants, vitamins, minerals, EFAs etc.) to enable the body's own killer cells to destroy cancer cells. Other supplements like vitamin E are known to cause apoptosis, or programmed cell death, the body's normal method of disposing of damaged, unwanted, or unneeded cells.  
14. Một số những bổ sung xây dựng hệ thống miễn dịch (IP6 Flor-ssence, Essiac, chất chống oxy-hóa, Vitamin, khoáng chất, EFAs v.v.) giúp các tế bào sát thủ của cơ thể tiêu diệt các tế bào ung thư. Những bổ sung khác như Vitamin E được biết là để gây ra cơ chế chết tế bào (apoptosis) hoặc gây chết tế bào theo chương tŕnh. Đó là cách thức thông thường của cơ thể trong việc xử lư những tế bào bị hư, các tế bào không mong muốn hoặc không cần thiết.


15.
Cancer is a disease of the mind, body, and spirit. A proactive and positive spirit will help the cancer warrior be a survivor.  
15. Ung thư là một chứng bệnh về tâm trí, thể xác và tinh thần. Một tinh thần chủ động và tích cực sẽ giúp bệnh nhân ung thư sống sót.


Anger, unforgiveness and bitterness put the body into a stressful and acidic environment. Learn to have a loving and forgiving spirit. Learn to relax and enjoy life.  
Giận dữ, không tha thứ và cay đắng sẽ đặt cơ thể vào t́nh trạng căng thẳng và tạo ra a-xít. Hăy tập có tinh thần yêu thương và tha thứ. Hăy học biết thư giăn và vui hưởng cuộc đời.
 

16. Cancer cells cannot thrive in an oxygenated environment. Exercising daily, and deep breathing help to get more oxygen down to the cellular level. Oxygen therapy is another means employed to destroy cancer cells.  
16. Các tế bào ung thư không thể phát triển mạnh trong một môi trường o-xy hóa. Tập thể dục hàng ngày và hít thở sâu sẽ giúp có nhiều o-xy thẩm thấu vào tế bào hơn. Trị liệu bằng o-xy là một phương tiện khác giúp tiêu diệt tế bào ung thư.